พิษเอลนีโญข้าวไทยราคาพุ่ง ส่งออก 8 ล้านตัน ตามก้นอินเดีย

1365 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พิษเอลนีโญข้าวไทยราคาพุ่ง ส่งออก 8 ล้านตัน ตามก้นอินเดีย

นายชูเกียรติ ไอภาสวงศ์ นายกกิตดิมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า การส่งออกข้าวไทยปี 66 คาดว่าจะดีกว่าปีที่ผ่านมา โดยช่วง 6 เดือนแรก (ม.ค.-มิ.ย.) ไทยส่งออกข้าวได้แล้ว 4 ล้านตัน มากกว่าปีก่อนที่ส่งออกได้ 3.51 ล้านตัน และทั้งปี 66 น่าจะได้เกิน 8 ล้านตัน เนื่องจากขณะนี้ ทั่วโลกกำลังกังวลกับปัญหาภัยแล้งจากปรากฏการณ์เอลนีโญ จึงมีการเร่งนำเข้าข้าวจำนวนมากเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร อีกทั้งช่วงครึ่งปีหลังคาดว่า เวียดนามจะมีข้าวเหลือส่งออกไม่มากนัก หลังจากมีการเร่งส่งออกไปมากช่วงครึ่งปีแรก ทำให้เป็นโอกาสการส่งออกของข้าวไทย



"ครึ่งหลังปีนี้ เป็นโอกาสของข้าวไทยแน่นอน เพราะเวียดนาม เหลือข้าวส่งออกไม่มาก และหากเอลนีโญ รุนแรงมากจนกระทบต่อผลผลิตข้าวของจีน และอินเดีย ประกอบกับค่าเงินบาทที่อ่อนค่า และราคาข้าวไทยยังไม่แพง ก็จะทำให้ข้าวไทยส่งออกได้อีก และช่วยผลักดันให้ราคาข้าวไทยสูงขึ้นได้อีก จากปัจจุบัน ข้าวขาว 5% ไทย อยู่ที่ตันละ 500 ดอลลาร์สหรัฐ ถูกกว่าเวียดนาม 510 ดอลลาร์ และแพงกว่า อินเดีย480 คอลลาร์ และแม้เอลนีโญ จะกระทบต่อผลผลิตข้าวไทย แต่เชื่อว่า ไทยจะมีข้าวเหลือส่งออกแน่นอน" 

นอกจากนี้ สมาคมได้ร่วมกับกรมการค้าต่างประเทศ เดินทางไปพบปะเจรจากับผู้นำเข้าข้าวรายสำคัญ เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดไทย ทั้งฮ่องกง จีน และฟิลิปปินส์ สำหรับการเจรจาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับจีน ที่ทำสัญญาซื้อไทย 1 ล้าน และยังเหลือที่จะต้องซื้ออีก 280,000 ตัน ซึ่งจากการหารือกับคอฟโก ล่าสุด รัฐวิสาหกิจของจีนที่นำเข้าข้าว ได้รับการยืนยันจะซื้อจากไทยให้ครบตามสัญญา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวหลังการมอบรางวัลประกวดข้าวพันธ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ว่า ปี 66 ไทยนำจะส่งออกข้าวทะลุ 8 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปี 65 ที่ส่งออกได้ 7.7 ล้านตัน เพราะไทยมีข้าวหลากหลายสายพันธุ์ ที่ตอบสนองความต้องการของตลาดมากขึ้น เนื่องจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนร่วมกันพัฒนาสายพันธุ์ข้าว ภายใต้ยุทธศาสตร์ข้าวไทย 5 ปี (ปี63-67) ที่กำหนดจะพัฒนาข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ให้ได้12 สายพันธุ์ แบ่งเป็นข้าวพื้นแข็ง 4 พันธุ์ ข้าวพื้นนุ่ม 4 พันธุ์ ข้าวหอม 2 พันธุ์ และข้าวโภชนาการสูง 2 พันธุ์

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผ่านไปเพียง 3 ปี ไทยสามารถพัฒนาได้แล้ว 21 สายพันธุ์ โดยพันธุ์ข้าวที่ชนะ การประกวดก่อนหน้านี้ กรมการข้าว ได้รับรองสายพันธุ์ เพาะเมล็ดพันธุ์ และส่งให้เกษตรกรปลูกแล้ว ส่วนพันธุ์ที่ชนะรางวัลครั้งนี้ ได้เร่งรัดให้กรมการข้าว รับรองพันธ์ ทดลองปลูก และผลิตเชิงพาณิชย์โดยเร็ว

"ปีนี้ เรานำจะส่งออกได้ทะลุ 8 ล้านต้น ทำให้กลับมาเป็นอันดับ 2 ประเทศที่ส่งออกข้าวได้มากที่สุดในโลก จากที่ผ่านมา บางปีเราอยู่อันดับ 2 บางปีอันดับ 3 ในอนาคต และภายใต้ยุทธศาสตร์ข้าวนี้ ที่ทำให้ไทยมีพันธุ์ข้าวใหม่ ๆ จำนวนมาก ที่ตอบสนองความ
ต้องการของตลาด ไทยจะกลับมาเป็นแชมป์ส่งออกข้าวได้อีกแน่นอน"

ที่มา : เดลินิวส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้