กรมการค้าภายใน ฟันท่าข้าวโกงเครื่องชั่งเอาเปรียบชาวนา

6459 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กรมการค้าภายใน ฟันท่าข้าวโกงเครื่องชั่งเอาเปรียบชาวนา

นายชาตรี อารีวงศ์ ผู้อํานวยการกองชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน ให้ความสําคัญในการกํากับดูแลความเป็นธรรมในการซื้อขายสินค้าสินค้าเกษตร ตามนโยบายของ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการเน้นย้ําให้ท่าข้าวและโรงสีต้องรับซื้อข้าวจากชาวนาอย่างเป็นธรรมมาโดยตลอดและได้สั่งการว่าหากพบว่ามีการกดราคารับซื้อโกงน้ําหนักหรือพฤติกรรมใดใดที่เป็นการเอารัดเอาเปรียบชาวนา กรมฯ จะดําเนินคดีอย่างถึงที่สุด

กรมฯ จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สายตรวจออกตรวจสอบผู้ประกอบการค้าข้าวโรงสีและท่าข้าวอย่างเข็มงวดเพื่อป้องปราบไม่ให้ผู้ประกอบการเอาเปรียบเกษตรกรชาวนาซึ่งเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา นายกัมปนาท ยุทธศิลป์ผู้อํานวยการศูนย์ชั่งตวงวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ขอนแก่น) บูรณาการร่วมกับสํานักงานสาขาชั่งตวงวัดจังหวัดร้อยเอ็ดเข้าตรวจสอบเครื่องชั่งรถบรรทุกของลานรับซื้อข้าวเปลือกแห่งหนึ่งในจังหวัดยโสธร จากการตรวจสอบพบว่าลานรับซื้อดังกล่าวมีการดัดแปลงเครื่องชั่งโดยใช้รีโมตคอนโทรลควบคุมน้ําหนัก จึงได้ทําการตรวจพิสูจน์ ทราบว่าสามารถใช้รีโมตโกงน้ําหนักได้ถึง 510 กก. ต่อครั้งและยังพบว่ามีการแก้ไข ดัดแปลงสปริงเครื่องชั่งให้แสดงน้ําหนักน้อยกว่าความเป็นจริง นายตรวจชั่งตวงวัดจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาเป็นผู้ใช้หรือมีไว้ใช้เพื่อใช้เครื่องชั่งในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้ากับผู้อื่นกระทําการด้วยวิธีการใดๆ เพื่อให้ความเที่ยงของเครื่องชั่งผิดเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดตามมาตรา 26 เป็นผู้ใช้หรือมีไว้เพื่อใช้ ซึ่งเครื่องชั่งที่ผิดคืออัตราเพื่อเอาเปรียบทางการค้า การกระทําดังกล่าวเป็นความผิดตามมาตรา 25 วรรค 1, 26, 75, 75/1, และ มาตรา 79 แห่งพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ 2542 และที่แก้ไข เพิ่มเติม มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 280,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 270 มีโทษจําคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาทหรือทั้งจําทั้งปรับ และได้นําตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวนสภ.เมืองยโสธร เพื่อดําเนินการสอบสวนและคดี ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ผู้อํานวยการกองชั่งตวงวัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้เน้นย้ําให้เจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัด เข้มงวดในการตรวจสอบและออกตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกษตรกรโดยเอารัดเอาเปรียบ ซึ่งหาเกษตรกรรายใด ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายสินค้าเกษตร รวมทั้งพบเห็นหรือทราบเบาะแสการกระทําความผิด สามารถแจ้งข้อมูลมาได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 สำนักงานสาขาชั่งตวงวัดทุกสาขา หรือ สํานักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

ที่มา : กรมการค้าภายใน

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้