‘ต้นมันสำปะหลัง’ พุ่งเป็นประวัติการณ์ ทะยานสู่ต้นละ 5 บาท!

13603 จำนวนผู้เข้าชม  | 

‘ต้นมันสำปะหลัง’ พุ่งเป็นประวัติการณ์ ทะยานสู่ต้นละ 5 บาท!

เข้าสู่ช่วงสุดท้ายของฤดูกาลเพาะปลูกมันสำปะหลัง ทำให้ราคาต้นพันธุ์พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ล่าสุดพันธุ์ระยอง 81 เป็นที่นิยมของเกษตรกร อยู่ที่ต้นละ 5 บาท เรียกได้ว่าขายต้นดีกว่าขายหัวกันเลยที

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังบ้านหนองโค หมู่ 1 ต.ตะแบกบาน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ที่ยังคงมีต้นพันธุ์มันสำปะหลัง ต่างพากันเร่งตัดต้นมัน เพื่อส่งจำหน่ายให้กับลูกค้าที่กำลังมีออร์เดอร์การสั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก หลังจากที่ในช่วงนี้เกิดมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกษตรกรส่วนใหญ่เริ่มทำการเพาะปลูกมันสำปะหลัง ขณะที่เกษตรกรที่ปลูกไปแล้ว ก็ยังคงต้องการท่อนมันสำปะหลังไปปลูกทดแทนต้นที่ต้องยืนต้นตายจากปัญหาสภาพอากาศที่ร้อนและแล้งจัดในช่วงก่อนหน้านี้ 

นายหวานเย็น หย่นครบุรี อายุ 54 ปี เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังบ้านหนองโค กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงสุดท้ายของฤดูกาลเพาะปลูกมันสำปะหลัง ทำให้ราคาต้นพันธุ์พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นประวัติการณ์เท่าที่เคยมีมา โดยล่าสุดราคาต้นพันธุ์มันสำปะหลังพันธุ์ระยอง 81 ซึ่งเป็นพันธุ์มันสำปะหลังที่ทนทานและเป็นที่นิยมของเกษตรกรจะอยู่ที่ต้นละ 5 บาทแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ราคาขยับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นละ 1 บาทเรื่อยมา โดยสาเหตุที่ราคาต้นพันธุ์ที่สูงขึ้นก็เนื่องจากราคามันสำหลังปีนี้ดีขึ้นมาอยู่ที่ กก.ละ 3.50 บาท ทำให้เกษตรกรที่เคยปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชชนิดอื่นหันกลับมาปลูกมันสำปะหลังกันเป็นจำนวนมาก ประกอบกับในช่วงก่อนหน้านี้เกษตรกรที่ลงทุนปลูกมันไปแล้ว ก็ต้องมาประสบกับปัญหาภัยแล้งจนทำให้ท่อนพันธุ์ที่ปลูกไว้ยืนต้นตาย จึงจำเป็นต้องหาซื้อท่อนพันธุ์ใหม่มาปลูกทดแทน ขณะที่ท่อนพันธุ์มันสำปะหลังก็เริ่มน้อยลงทุกที จึงทำให้ราคาต้นพันธุ์ขยับตัวสูงขึ้นขนาดนี้ เรียกได้ว่าขายต้นดีกว่าขายหัวกันเลยทีเดียว

ที่มา : เดลินิวส์ ออนไลน์

 

 

 

 

 

 

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้