ทุเรียนเสิงสางโคราชสุดฮอต จีนสั่งซื้อไม่อั้น

6663 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทุเรียนเสิงสางโคราชสุดฮอต จีนสั่งซื้อไม่อั้น

ทุเรียนเสิงสาง โคราชสุดฮอต จีนสั่งซื้อไม่อั้น เอกลักษณ์รสชาติดีกลิ่นไม่แรง เนื้อละเอียดและอร่อยหวานมัน เกษตรกรยิ้มโกยเงินมีล้งมากว้านซื้อกันถึงสวนจนทุเรียนไม่พอขาย เหตุมีความต้องการสูงแบบก้าวกระโดด เผย อ.เสิงสางแห่เปลี่ยนไร่มันฯ มาปลูกทุเรียนรวมกว่า 2,000 ไร่

วันนี้ (26 พ.ค.) ชาวสวนทุเรียนที่ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ต่างพากันยิ้มออก หลังประเทศจีนมีออเดอร์เข้ามาสั่งซื้อทุเรียนไทยไม่อั้น มีล้งมากว้านซื้อกันถึงสวน จนสินค้าทุเรียนไม่พอขาย เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด ทำให้ราคาหน้าสวนเพิ่มขึ้น เกษตรกรมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ

อย่างเช่นที่บ้านดงเย็น ตำบลเสิงสาง อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา สวนทุเรียนของนายธวัชชัย สายทองทิพย์ อายุ 60 ปี ผู้อำนวยการโรงเรียนที่รอเกษียณ ได้ปลูกทุเรียนเอาไว้เป็นจำนวนมาก บนเนื้อที่ 15 ไร่ โดยทำสวนทุเรียนแบบเบญจพรรณหลากหลายสายพันธุ์ เช่น พันธุ์หมอนทอง มูซังคิง ก้านยาว หลงลับแล พวงมณี แดงอินโด และทุเรียนหนามดำ ซึ่งรวมแล้วมีประมาณ 580 ต้น มีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป จนถึง 9 ปี และในช่วงนี้ทุเรียนของอำเภอเสิงสางกำลังออกผลผลิตพอดี ทำให้มีล้งเข้ามากว้านซื้อทุเรียนในเขตอำเภอเสิงสางเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันอำเภอเสิงสางมีพื้นที่ปลูกทุเรียนไม่ต่ำกว่า 2,000 ไร่

ด้าน นางอมรรัตน์ ขอนพุทรา เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรของสำนักงานเกษตรอำเภอเสิงสาง บอกว่า ทางสำนักงานเกษตรอำเภอเสิงสางได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรในพื้นที่ปรับเปลี่ยนชนิดพืชที่จะนำมาปลูก ซึ่งเดิมเกษตรกรเคยปลูกแต่มันสำปะหลัง และเมื่อประสบปัญหาเรื่องโรคใบด่างระบาด เกษตรกรส่วนใหญ่จึงเริ่มหันมาปลูกทุเรียนในไร่มันสำปะหลังเพิ่มเติม จนปัจจุบันนี้สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว ทั้งนี้ สำนักงานเกษตรอำเภอเสิงสางได้จัดการอบรมให้ความรู้ในเรื่องการตัดทุเรียนด้วย โดยกำชับทุกสวนที่จะตัดทุเรียนไปจำหน่าย ให้ตัดเฉพาะที่แก่จัดเท่านั้นเพื่อตัดปัญหาการร้องเรียนเรื่องทุเรียนอ่อน รับประทานไม่ได้ ถือเป็นการรักษาคุณภาพมาตรฐานทุเรียนเสิงสางเอาไว้ด้วย

ปีที่ผ่านมามีผู้ที่สนใจในรสชาติทุเรียนเสิงสางอย่างมาก คนที่เคยลิ้มลองจะติดใจในรสชาติของทุเรียนเสิงสาง เพราะมีเอกลักษณ์เด่นตรงที่กลิ่นไม่แรง เนื้อละเอียด และหวานมัน ทางสำนักงานเกษตรอำเภอฯ จึงอยากรักษาคุณภาพนี้เอาไว้ อีกทั้งในช่วงนี้กรมส่งเสริมการเกษตรกำลังมีการผลักดันเรื่อง GAP หรือการควบคุมการใช้สารเคมีในแปลงทุเรียนให้แก่ทุกสวนด้วย

หากเกษตรกรรายใดสนใจการปลูกและควบคุมคุณภาพทุเรียนเสิงสาง สามารถติดตามข่าวสารได้ที่เพจ “สำนักงานเกษตรอำเภอเสิงสาง” ซึ่งจะทำการปักหมุดสวนทุเรียนต่างๆ ในพื้นที่อำเภอเสิงสางเอาไว้ให้ทราบว่าสวนไหนพร้อมตัดหรือพร้อมจำหน่ายไว้ด้วย หรือโทร.สอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 06-5328-9190

ที่มา : MGR Online

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้