เฝ้าระวัง "ไรแดงแอฟริกัน ในพืชตระกูลส้ม"

1211 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เฝ้าระวัง "ไรแดงแอฟริกัน ในพืชตระกูลส้ม"

 โปรดระวัง "ไรแดงแอฟริกัน" ในพืชตระกูลส้ม (เช่น มะนาว มะกรูด ส้มโอ และ ส้มเขียวหวาน) โปรดอย่าลืมในช่วง
นี้ให้ระวังอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในนั้นมีฝนตกและลมแรงบางพื้นที่ เตือนผู้ทำ สืบเนื่องจากตระกูลส้ม (เช่น มะนาว มะกรูด ส้มโอ และ ส้มเขียวหวาน) มะเขือม่วง - ติดผลอ่อน ต่อสู้กับไรแดงแอฟริกันบราซิล
 และตัวเต็มวัยดูดกินน้ำเลี้ยงอยู่ที่บริเวณจุดนี้ใบหรือจะได้รับใบส้ม กรณีที่มีตัวอย่างผู้ตรวจวิเคราะห์ของไรฝุ่นอาจพบสิ่งเหล่านี้ของไรซักอย่างหลังใบและที่มีผลตามมาด้วยทำให้ใบและผลมีสีเขียวจางลงเนื่องจากจะทำให้คลอโรฟิลล์รวบรวมได้นั่นเอง ซึ่งอาจทำให้ใบและ ผลที่ตามมา


ไรแดงแอฟริกัน (African red mite) Eutetranychus africanus (Tucker)
ไรแดงแอฟริกันทั้งตัวอ่อนและตัวเต็มวัยดูดกินน้ำเลี้ยงอยู่บริเวณหน้าใบ โดยเฉพาะตามแนวเส้นกลางใบ ทำให้เกิดเป็นจุดประสีขาวกระจายอยู่ทั่วไปบนใบในระยะแรก ต่อมาจุดประสีขาวนั้นจะแผ่ขยายออกไปเป็นบริเวณกว้างจนทำให้ทั่วทั้ง มีอาการขาวซีดไม่เขียวเป็นมันเหมือนใบปกติ และมีคราบสีขาวของไรเกาะติดอยู่บนใบเป็นผงขาวๆคล้ายฝุ่นจับ หากการทำลายของไรแดงแอฟริกันยังคงดำเนินอยู่ต่อไปอย่างรุนแรงและต่อเนื่อง อาจทำให้ใบร่วงและมีผลกระทบต่อการออกดอกและติดผลได้

ไรแดงแอฟริกันอาศัยอยู่กับพืชตระกูลส้ม ทุเรียน มะละกอ สาเก ข้าว มะกอก ฝรั่ง ขี้เหล็ก แคฝรั่ง มะรุม ฝ้ายคำ สุพรรณิการ์ มันสำปะหลัง ฝ้าย ถั่วเหลือง ถั่วพู ถั่วฝักยาว มะกรูด ขนุน ละหุ่ง แตงโม ถั่วลันเตา ตำลึง ผักบุ้ง ลั่นทม ลีลาวดี บานชื่น ชบาแดง


การแพร่กระจายของไรแดงแอฟริกัน
เนื่องจากไรแดงแอฟริกันเป็นสัตว์ที่ไม่มีปีก การแพร่กระจายที่สำคัญที่สุดคือ ลมช่วยพัดพาไป ดังนั้นการหมั่นสำรวจแปลงโดยเฉพาะบริเวณทิศเหนือลมจะทำให้เห็นการระบาดช่วงต้นๆ จะได้ทำการป้องกันกำจัดได้ทันท่วงที ก่อนจะลุกลามระบาดรุนแรง นอกจากลมพัดพาไปแล้วไรแดงแอฟริกันยังติดไปกับขาของแมลง นก มนุษย์หรือสัตว์ต่างๆที่มาสัมผัส และยังอาจติดไปกับต้นหรือกิ่งพันธุ์พืชที่เกษตรกรเคลื่อนย้ายนำไปปลูกอีกด้วย



สารเคมีที่มีประสิทธิภาพกำจัดไรแดงแอฟริกัน ได้แก่
กลุ่ม 1 ไดคลอร์วอส โพรฟีโนฟอส ไตรอะโซฟอส คลอร์ไพริฟอส โพรไทโอฟอส อีไทออน ไตรคลอร์ฟอน
กลุ่ม 2 ฟิโพรนิล
กลุ่ม 3 ไบเฟนทริน แลมบ์ดาไซฮาโลทริน เดลทาเมทริน(ใช้เพียงครั้งเดียวเพื่อลดประชากรไร แล้วเปลี่ยนไปใช้สารกลุ่มอื่นที่เฉพาะเจาะจงต่อไรแดง)
กลุ่ม 6 อะบาเมกติน อีมาเมกติน
กลุ่ม 10 เฮกซี่ไทอะซอก
กลุ่ม 12 โพรพาไกต์ เตตระไดฟอน
กลุ่ม 13 คลอร์ฟีนาเพอร์
กลุ่ม 15 ลูเฟนนูรอน โนวาลูรอน
กลุ่ม 19 อามีทราซ
กลุ่ม 20 ไบฟีนาเสต
กลุ่ม 21 ไพริดาเบน ทีบูเฟนไพแรด โทลเฟนไพแรด เฟนไพรอคซิเมต ฟีนาซาควิน
กลุ่ม 23 สไปโรมีไซเฟน สไปโรเตตร้าแมท
กลุ่ม 25 ไซฟลูมีโทเฟน
กลุ่มอื่นๆ เช่น กำมะถัน (ซัลเฟอร์) ไวท์ออยล์ ปิโตรเลียมออยล์

 

ที่มา : สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร

ที่มา : https://kasetgo.com/t/topic/209923

อะบาเมกติน 1 ลิตร 250โพรฟีโนฟอส50 1000ซีซี 350เจ-ฮาโลทริน 1000ซีซี 150แพ็คไมท์-ไพริดาเบน 20% 100 กรัม 35ฟิโพรนิล 5% 1 ลิตร 260

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้