ยูเรีย... ขายกันเงียบเหงา ราคาทั้งใน และนอกประเทศ สูงพอแล้ว

2634 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยูเรีย... ขายกันเงียบเหงา  ราคาทั้งใน และนอกประเทศ สูงพอแล้ว

อัพเดทสถานการณ์ตลาดโลกประจำสัปดาห์

UREA

* ราคายูเรียคงที่หลังอินเดียประมูลยูเรียจบไปที่จำนวน 874,000 ตัน ในราคาที่คาดว่าเป็นราคา Floor สำหรับยูเรียแล้ว
* อินเดียจบการประมูลรอบล่าสุดไปในราคาทั่งฝั่ง east และ west ราคาต่ำที่สุดอยู่ที่ $668.25/t cfr west และ $675.25/t cfr east ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าตลาดเล็กน้อย ในฝั่งของจำนวนนั้นน้อยกว่าที่คาดการไว้ราวๆ 10% จากจำนวน 1 ล้านที่อินเดียจำเป็นต้องซื้อ สาเหตุอาจจะมาจากที่ผู้ผลิตโดยรวมยังมองว่าตลาดอื่นที่ premium กว่าก็ยังสามารถขายได้เช่น ยุโรปเป็นต้น
* สิ่งที่น่าจับตามองหลังจากนี้สำหรับอินเดียคาดว่า ยังคงมีความต้องการที่จะต้องซื้อยูเรียราวๆ 2.5ล้านตัน ก่อน มีนาคม 2023 การประมูลรอบใหม่คาดว่าจะกลับเข้ามาในช่วงเดือนพฤศิจายน 2022 และในช่วง Q4 นี้ demand จะกลับเข้ามามากขึ้น โดยมี อเมริกา อินเดีย ออสเตเรียและยุโรป
* ยูโรปเองยังคงมีการซื้ออย่างต่อเนื่องและราคายังคงอยู่ในช่วง $900/t ซึ่งยังคงเป็นราคาที่สูงในตลาด
* สถานการณ์เรื่องของการขาดแคลนแก๊ซธรรมชาติยังคงมีและจนจบปี 2022 นี้ยุโรปยังคงเป็นผู้เล่นสำคัญที่จะชี้นำตลาดและเมื่อ demand ในช่วง Q4 กลับเข้ามา แนวโน้มตลาดจะยิ่ง bullish ขึ้นกว่าเดิมส่งผลให้ราคาจะยิ่งสูงขึ้น
* แต่ ณ ตอนนี้ นอกจาก demand จากอินเดียและยุโรปแล้ว การใช้นอกเหนือจากนี้ยังคงเงียบเหงา
* % แนวโน้มตลาดขาลงนั้นถือว่ามีน้อยกว่าขาขึ้น


DAP
* ตลาดแดปราคาลดลงอย่างต่อเนื่องโดยขาด demand อย่างชัดเจน
* อาทิตย์นี้การซื้อมีน้อยมากและอินเดียเองก็เพิ่งซื้อของไปจำนวนนึง ส่งผลให้ตลาดเอเซียยิ่งเงียบกว่าเดิม
* ส่วนจีนเองสถานการณ์ภายในประเทศเองยังคงส่งออกน้อยลงและจำนวนการผลิตยังคงอยู่ในระดับต่ำ ผู้ผลิตจีนโดยรวมไม่มีแรงกดดันที่จะต้องขายเนื่องจากแดปยังคงถูกรัฐบาลลดจำนวนการส่งออก
* ในฝั่ง demand ที่คาดว่าจะกลับเข้ามามีฝั่ง ออสเตเรีย อเมิรกา และยุโรป
* ในขณะเดียวกันจากแรงดึงของยูเรียที่เป็นขาขึ้นอาจะส่งผลให้ดึงราคาแดปขึ้นก็เป็นได้ แต่ถ้าเทียบการใช้โดยรวมกับและจำนวน supply ในเวลานี้คาดว่า แนวโน้มยังคงเป็นขาลงเพราะ demand destruction ที่มีให้เห้นในตลาดยังคงมากเกินไปในทุกทวีป

MOP

* ม็อปราคาคงที่จากอาทิตย์ที่ผ่าน
* ในทุกทวีปการใช้สำหรับตัวม็อปมีน้อยมาก ทั้งในเอเซีย และ บราซิล พฤติกรรมในตลาดยังคงซื้อเท่าที่จำเป็นจริงๆ
* ล่าสุดมีข่าวจากฝั่งรัสเซียเรื่องของการแจกจ่ายม็อปให้กับบางประเทศที่ไม่ติดเรื่องของการ sanction หรือสงครามรัสเซียยูเครน โดยการแจกครั้งนี้มีแนวโน้มว่าทางรัสเซียจะแจกม็อปฟรีเพื่อระบายของออก ผลกระทบที่จะตามมาคาดว่าการเทของออกโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายจะยิ่งทำให้ตลากม็อปเป็นขาลงไปหนักกว่าเดิม แต่ข่าวยังไม่ confirm และต้องจับตามองต่อไป
* โดยรวมหากยังไม่มี demand ใหญ่พอที่จะพยุงตลาด ราคาก็จะยิ่งตกลงอย่างต่อเนื่องและการแจกม็อปฟรีของรัสเซียยิ่งไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นเลย

By จารย์ XIII

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้