งามหน้า ทุเรียนไทย วอนผู้หลักผู้ใหญ่บ้านเมืองแก้ปัญหาจริงจัง

1641 จำนวนผู้เข้าชม  | 

งามหน้า ทุเรียนไทย วอนผู้หลักผู้ใหญ่บ้านเมืองแก้ปัญหาจริงจัง

วันนี้..ดังสุดคงหนีไม่พ้นล้งจากจังหวัดชุมพรที่ขนทุเรียนส่งไปจีนและถูกตีกลับโดยด่านตรวจพืชมุกดาหารและด่านนครพนม ที่ จนท.เร่งขยายผลตรวจทุเรียนด้อยคุณภาพ 2 ตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งตีตราส่งจากล้ง 2 แห่งในจังหวัดชุมพร เตรียมส่งออกไปขายจีน แต่ด่านตรวจพืชฯพบไม่ตรงกับที่แจ้งตามเอกสาร ทั้งปริมาณและคุณภาพจนต้องตีกลับ



เครดิตภาพข่าว https://www.facebook.com/allaboutdurian1688

เรื่องนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร...ขุนพิเรนทร์จะเรียงร้อยให้อ่าน
4 กันยายน 2565
จนท.ด่านตรวจพืชนครพนม+ด่านมุกดาหารสุ่มตรวจตู้คอนเทนเนอร์ขนทุเรียนไปจีน 2 ตู้ พบว่า ผลทุเรียนมีเพลี้ยแป้งราดำปนเปื้อนจำนวนมาก จึงงดการออกใบสุขอนามัยพืช และตีกลับไปยังต้นทาง
5 กันยายน 2565
ตู้แรกมีการตีกลับทุเรียนจากด่านตรวจพืชนครพนมให้มาลงที่ ล้ง อ.หลังสวน จ.ชุมพร
ตู้ที่สองตีกลับจากด่านมุกดาหาร ไปลงที่ล้ง อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร
ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรทราบเรื่อง จึงให้แจ้งผู้ประกอบการว่า จะมีการเปิดตู้ทุเรียนตรวจสอบ โดย จนท.กรมวิชาการเกษตรจากส่วนกลาง แต่เมื่อคืนวันที่ 5 มีความพยายามจากคนบางกลุ่ม ที่จะขอเปิดตู้ตรวจสอบก่อน
6 กันยายน 2565


เครดิตภาพข่าว https://www.facebook.com/allaboutdurian1688

นาย ธรรมนูญ แก้วคงคา ผอ.สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร พร้อมจนท.เข้าตรวจสอบ
ล้งแรกตู้แรก คือ ล้ง ที่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร ซึ่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและเปิดตู้ พบเพลี้ยแป้งราดำจริงตามที่ด่านปลายทางตรวจพบ
สำหรับทุเรียนล็อตนี้ที่ถูกด่านตรวจพืชนครพนมตีกลับ ได้รับการตรวจคุณภาพสินค้าก่อนปิดตู้ จากด่านตรวจพืชท่าเรือระนอง แต่กรณีดังกล่าวกำลังถูกสงสัยว่า ทุเรียนที่มีเพลี้ยแป้งราดำเช่นนี้ เหตุใดถึงตรวจไม่พบ และปล่อยตู้ออกไปได้อย่างไร เพราะหากไปถึงปลายทางที่ประเทศจีน ก็จะถูกตำหนิและอาจถูกห้ามนำเข้าทุเรียนจากไทย เนื่องจากผิดข้อตกลงที่ทางจีนกำหนดไว้


เครดิตภาพข่าว https://www.facebook.com/allaboutdurian1688

มีรายงานว่า "ล้ง บริษัท ทXxX" ชื่อคล้ายกับล้งที่ตั้งอยู่ ใน จ.จันทบุรี ด้วย ขณะนี้ จนท.กำลังตรวจสอบว่า เป็นเจ้าของและกลุ่มทุนเดียวกันหรือไม่
ตู้บรรจุทุเรียนตู้ที่สอง หลังถูกด่านตรวจพืชมุกดาหารตีกลับ เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2565 ให้กลับมาที่ล้ง อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร เนื่องจากด่านตรวจพืชมุกดาหาร ตรวจพบว่า ปริมาณทุเรียนในตู้ ไม่ตรงกับน้ำหนักทุเรียนที่แจ้งไว้ในเอกสารขอส่งออก และมีเพลี้ยแป้งราดำปนเปื้อนอยู่เยอะมากเช่นเดียวกับตู้คอนเทนเนอร์แรก
จากการตรวจสอบในตู้ที่ถูกตีกลับ พบว่า ทุเรียนไม่เต็มตู้ หรือบรรจุไม่เต็มตู้จริง และผลทุเรียนพบเพลี้ยแป้งราดำหรือทุเรียนแตก ตามที่ด่านตรวจพืชมุกดาหาร แจ้งให้ตีกลับจริง
เมื่อตรวจสอบรายละเอียด พบด้วยว่า ทุเรียนตู้ดังกล่าวมีการแจ้งตรวจและขอเอกสารรับรองโดยด่านตรวจพืชท่าเรือระนอง และได้รับอนุญาตให้ปล่อยตู้บรรจุทุเรียนออกไป ซึ่งผิดหลักเกณฑ์ส่งออก ทั้งคุณภาพและปริมาณ ไม่ได้มาตรฐาน และไม่ตรงตามจำนวน จึงตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดต้นทางถึงปล่อยให้ปิดตู้ออกไปถุงด่านตรวจพืชมุกดาหาร และด่านตรวจพืชนครพนมได้
สำหรับล้งดังกล่าวตั้งอยู่ ต.ทุ่งตะไคร อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร มีรายงานว่า จนท.กำลังหารือเรื่องข้อกฎหมายในการดำเนินคดีกับทั้ง 2 ผู้ประกอบการ เนื่องจากข้อหาที่ดำเนินการได้ขณะนี้ คือ แจ้งเอกสารอันเป็นเท็จซึ่งหากตามความผิด และการดำเนินการ ทั้งรถ ทุเรียน และสถานที่ ถือว่าผิดหลักเกณฑ์ทั้งหมด
คำถามของ "ขุนพิเรนทร์" คือ การขนทุเรียนทุเรศ ส่งจีนเป็น "ขบวนการ" รัฐต้องดำเนินการให้เด็ดขาด ที่ขุนพิเรนทร์สนใจคือ ทำไมล้งทั้งสองแห่งทุเรียนทั้งสองตู้ได้รับการรับรองเอกสารให้ส่งออกได้โดยหน่วยงานที่เดียวกันคือ ด่านตรวจพืชท่าเรือระนอง ซึ่งเป็นหน่วยงานในการกำกับดูแลของกรมวิชาการเกษตร
ท่านอธิบดีกรมวิชาการเกษตรรูปหล่อของ "ขุนพิเรนทร์" ท่านมองประเด็นนี้อย่างไร ทำไมถึงมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น
เรื่องการส่งทุเรียนทุเรศ เป็นการบ่อนทำลายวงการทุเรียนไทยที่สุด ในแต่ละปีรัฐปลื้มกับผลการส่งออก ปลื้มกับตัวเลขทางเศรษฐกิจ ถ้าทุเรียนไทยสะดุดท่านไม่มีอะไรจะโชว์แล้วนะครับ

เครดิตภาพข่าว https://www.facebook.com/allaboutdurian1688

ที่สำคัญปีหน้าไม่เหมือนปีนี้ เพื่อนบ้านเราอย่างเวียดนามส่งทุเรียนผลสดไปจีนได้แล้ว คงได้ฉิบหายกันถ้วนหน้าแน่ หากปล่อยให้การส่งทุเรียนด้อยคุณภาพไปยังปลายทางได้แบบนี้
ใครเห็นก็รับไม่ได้หรอกขอรับ ทั้งอ่อน ทั้งเป็นเพลี้ยแป้งราดำ เป็นทุเรียนด้อยคุณภาพที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา
"ขุนพิเรนทร์" อยากจะเรียนถาม พี่ต่อ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งในฐานะว่าการและประธานฟรุ้ทบอร์ด ถามพี่จ้อน อลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารมว.เกษตรฯที่มีความตั้งใจทำทุเรียนไทยให้มั่นคง ท่านจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร ท่านยอมได้หรือครับ

เครดิตภาพข่าว https://www.facebook.com/allaboutdurian1688


ถามเกษตรกรชาวสวนทุเรียน...ท่านยอมให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นหรือครับ หรือ ปีนี้ขายหมดแล้วปีหน้ารอดูสถานการณ์ใหม่
ถามสมาคมทุเรียน หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ท่านรับได้กับเรื่องนี้หรือครับ
ถ้าทุกท่านรับไม่ได้ ส่งสัญญาณไปที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทีครับ เรื่องนี้จะปล่อยให้เงียบไปกับสายลม จะปล่อยความโสมมของขบวนการบ่อนทำลายทุเรียนไทยแบบนี้ต่อไปหรือ..
หลักฐานขนาดนี้ ยังทำอะไรไม่ได้
ตัวใครตัวมันหละครับ


เครดิตข่าว เพจ
 

 

รับชมสินค้า

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้