โรคและแมลง

สาเหตุ เชื้อรา การแพร่ระบาดพบโรคในแปลงที่ต้นข้าวหนาแน่น ทำให้อับลม ถ้าใส่ปุ๋ยไนโตรเจนสูงและมีสภาพแห้งในตอนกลางวันและชื้นจัดในตอนกลางคืน

รายงานผลงานเรื่องเต็มการทดลองที่สิ้นสุดปีงบประมาณ 2558

อ่านแล้วรู้เลย ฉีดผิด!!! ดอกยุบ!! ใบใหม้!!

ปัจจุบัน มีสารเคมีทางการเกษตร ขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตรมากมายหลายพันชนิด หลายกลุ่มสาร ทั้งนี้เกษตรกรควรศึกษา วิธีการใช้ ให้เข้าใจ จึงจะสามารถใช้สารได้อย่างปลอดภัย และเต็มประสิทธิภาพ ในบทความนี้จะกล่าวถึง แบรนด์ในท้องตลาดที่เป็นที่นิยม โดยไม่ได้เรียงตามความนิยม และจะไม่กล่าวถึง วิธีการสลับสารเคมี หรือ สลับกลุ่ม ซึ่งผู้อ่านสามารถ ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ บทความ "พ่นยาผิด ชีวิตเปลี่ยน"

แดดแรง อากาศร้อนตลอดวัน แมลงหวี่ขาวระบาด

โรครานํ้าค้าง พบทั่วไปในแหล่งปลูกต่างๆ ที่มีความชื้นสูง เป็นโรคที่ระบาด ทำความเสียหายได้มาก โรคเกิดได้ทั้งที่ใบ ผล กิ่งก้านต่างๆ ทำให้เซลตาย ใบร่วง ผลผลิตคุณภาพตํ่า ต้นอ่อนแอและแคระแกรน ต้นอ่อนอาจตายได้ หากสภาพแวดล้อมเหมาะสม พืชอาจได้รับความเสียหาย 50-75 %

การแพร่ระบาดของราดำเนื่องมาจากแมลงปากดูดที่ทำลายยอดอ่อนและถ่ายมูลหวานออกมา เคลือบบนส่วนต่างๆ เชื้อราจะอาศัยมูลหวานเหล่านี้เป็นอาหาร สามารถแพร่กระจายต่อไปโดยลมและน้ำฝน

เป็นแหล่งอาศัยของแมลง เช่น ตั๊กแตนและโรคพืช โรคสนิมเหล็ก (Puccinia refipes) พบทั้งในพืชไร่ พืชสวนและพื้นที่รกร้างว่างเปล่า เจริญเติบโตได้ดีทั้งในดินแห้งและดินชื้น

เพลี้ยไก่แจ้ลำไยมีการระบาดเข้าทำลายใบอ่อนตลอดปี โดยเฉพาะลำไยในแหล่งที่มีการแตกยอด ทั้งปี ถ้าระบาดรุนแรงจะพบใบมีลักษณะบุ๋มเป็นหลุมกระจายอยู่ทั่วไปและตัวอ่อนจะฝังตัวดูดกินน้ำเลี้ยงอยู่ ภายในหลุมนั้น

หอมแบ่งและหอมแดง เป็นผักที่จัดอยู่ในประเภทพืชอาหารหลักชนิดหนึ่งของคนไทย ผักพวกนี้ก็มีโรคและศัตรูที่สำคัญหลายชนิดที่ก่อให้เกิดความเสียหายทั้งคุณภาพและปริมาณเป็นจำนวนมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้