สวนพริก ต้องจัดการ

1258 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สวนพริก ต้องจัดการ

๑. เพลี้ยอ่อน
    ทั้งตัวอ่อนและตัวเต็มวัยดูดกินน้ำเลี้ยง จากใบและยอด การทำลายของเพลี้ยอ่อน ในพริกจะทำให้ใบบิดเป็นคลื่น ทำให้ต้น พริกชะงักการเจริญเติบโต และยังเป็น พาหะนำเชื้อไวรัส ทำให้เกิดโรคใบด่าง ในพริก มักระบาดในช่วงอากาศแห้งแล้ง

๒. แมลงหวี่ขาว
     ตัวอ่อนและตัวเต็มวัยดูดกินน้ำเลี้ยงบริเวณ ใบ และเป็นพาหะนำโรคที่เกิดจากไวรัส ทำให้ใบพริกหงิก ซีดด่าง หรือใบหงิก เหลือง ยอดไม่เจริญ และต้นพรกิไม่สมบูรณ์ ผลพริกที่ได้ไม่มีคุณภาพ


แนวทางป้องกัน/แก้ไข

๑. การใช้วิธีเขตกรรม เช่น กำจัดวัชพืชในบริเวณ แปลงปลูก ๒. ถ้าพบเพลี้ยอ่อนมีความหนาแน่น ๑๐-๒๐ เปอร์เซ็นต์ ของพื้นที่ใบทั้งต้นจากจำนวน ๑๐ เปอร์เซ็นต์ ของต้นทั้งหมด ให้พ่นสารฆ่าแมลง ได้แก่ อิมิดาโคลพริด ๑๐% เอสแอล อัตรา ๑๐ มิลลิลิตรต่อน้ำ ๒๐ ลิตร หรือ ไดโนทีฟูแรน ๑๐% ดบัเบล้ิยพู ีอตัรา ๑๐ กรัมต่อน้ำ ๒๐ ลิตร หรือ ฟิ โพรนิล ๕% เอสซี อัตรา ๒๐ มิลลิลิตรต่อน้ำ ๒๐ ลิตร หรือ อีโทเฟนพร็อกซ์ ๒๐% อีซี อัตรา ๓๐ มิลลิลิตรต่อน้ำ ๒๐ ลิตร อย่างใดอย่างหนึ่ง


ใช้สารฆ่าแมลง อิมิดาโคลพริด ๑๐% เอสแอล อัตรา ๔๐ มิลลิลิตรต่อน้ำ ๒๐ ลิตร หรือ ฟิโพรนิล ๕% เอสซี อัตรา ๔๐ มิลลิลิตรต่อน้ำ ๒๐ ลิตร พ่นซ้ำตามการระบาด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้