โรคในพริก ที่ต้องรู้ และป้องกันก่อนจะสาย Ep.2

10335 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคในพริก ที่ต้องรู้ และป้องกันก่อนจะสาย  Ep.2

   วันนี้เราจะมาต่อ EP.2 โรคที่ต้องรู้ในพริกันนะคะ เพราะมีอีกหลายโรคที่มักจะพบในต้นพริก โรคที่มีผลกระทบต่อคุณภาพและปริมาณผลผลิตพริกที่สำคัญมีอยู่หลายโรคด้วยกัน ปัญหาของการปลูกพริก เริ่มตั้งแต่เมล็ดพันธุ์ที่อาจจะมีเชื้อสาเหตุโรคพืชปนเปื้อนมาทำให้เปอร์เซ็นต์การงอกลดลง ถ้าเชื้อพัฒนาช้าอาจจะเห็นอาการต้นกล้าเน่าหลังจากงอกแล้ว เมื่อนำกล้าที่ได้ย้ายปลูกในแปลงปลูกในระยะแรกก่อนออกดอกมีโอก่สที่จะเกิดโรคต่างๆ


     วันนี้นาดีดี จะมาอธิบายโรคที่มักจะเกิดในพริกพร้อมแนวทางการจัดการนะคะ

1.โรคราแป้ง  (Powdery mildew)

 

โรคราแป้ง มีสาเหตุจากเชื้อรา Oidiopsis sp.จะระบาดมากในช่วงที่อากาศเย็น ความชื้นสูง แต่ไม่มีน้ำค้าง ใบพืชแห้ง
เกิดอาการปื้นเหลืองที่ด้านใบ ส่วนด้านหลังใบจะเห็นเป็นคาบสีน้ำตาล หรือเป็นรอยขีด สีน้ำตาลรอเล็กๆ บางครั้งมีรอยเปื้อนเหลืองเพียงแผลเดียว ก็สามารถทำให้ใบร่วงได้
ถ้ามีการระบาดที่รุนแรง หรือในพริกบางสายพันธุ์ที่อ่อนแอต่อโรคราแป้ง จะสังเกตเห็นเส้นในสีขาวเจริญลุกลามขึ้นมาปกคลุมบนใบ ใบม้สนงอ เหลือง ร่วงหล่นไป
ถ้าเชื้อสาเหตุเข้าทำลายที่ส่วนของกิ่ง ทำให้เกิดอาการกิ่งแห้งดำและมีเส้นใยสีขาวเจริญอยู่บนกิ่งนั้น เมื่อโรคระบาดมากขึ้น เนื้อใบเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเกือบทั้งใบ ในระยะนี้จะมองไม่เห็นผงใต้ใบ แต่จะเห็นเป็นรอยขีดเล็กๆสีน้ำตาลอ่อน กระจายเป็นหย่อมๆ ใบที่เปลี่ยนเป็นสีเหลืองร่วงหล่นไปในที่สุด ทำให้ผลพริกไม่มีใบปกป้องจากแสงแดดส่งผลให้คุณภาพของเมล็ดต่ำลง เนื่องจากมีเมล็ดลีบมากขึ้น

การจัดการ
1.ต้องรักษาความสะอาดในแปลงปลูกไม่ให้มีวัชพืชที่เป็นแหล่งอาศัยของเชื้อสาเหตุ
2.กำจัดวัชพืชรอบๆแปลงปลูกที่เป็นพืชอาศัยของเชื้อสาเหตุโรคนี้ โดยเฉพาะด้านที่อยู่เหนือลม ต้องหมั่นกำจัดวัชพืชออกให้หมด
3.สารป้อวกันกำจัดโรคพืช กำมะถัน ถ้าใช้ในการป้องกันก่อนที่จะมรการะบาดของโรคจะช่วยชะลอการระบาดของโรคได้
4.เมื่อเริ่มเห็นอาการของโรคที่ใบส่วนล่าง พ่นด้วยสารป้องกันกำจัดโรคพืชที่มีประสิทธิภาพ เช่น สารกลุ่มรหัส1 กลุ่มรหัส3 กลุ่มรหัส6 กลุ่มรหัส11 กลุ่มรหัส7 (เฉพาะ ฟลูโอไพแรม) หรือ สารผสมของสารในกลุ่มเหล่านี้ เป็นต้น

 

2.โรคยอดและดอกเน่า (Choanephora wet rot)

โรคนี้มีสาเหตุจากเชื้อรา Choanephoa cucurbitarum (Berk. & Ravenel) Vuill.,
เกิดได้กับเกือบทุกส่วนของพริก ทั้งที่ ใบ ดอก ยอดและผลพริก แต่ส่วนมากจะพบที่ส่วนของยอดอ่อน ส่วนของพืชที่เชื้อเข้าทำลายจะเนื้อเยื่อช้ำ ต่อมาเปลี่ยนเป็นสีดำช้ำ มีขนสีเทาใส ปลายขนมีตุ่มสีดำบนส่วนของพืชที่มีอาการช้ำ เมื่อโรคระบาดรุนแรงมากขึ้นส่วนที่ของพืชที่ถูกเชื้อเข้าทำลายจะเน่า
โรคนี้ระบาดเมื่อมีฝนตกต่อเนื่อง 2-3 วัน ความชื้นในอากาศสูง หลังฝนหยุดตกจะมีแดดจัดประมาณ 2-3 วัน จะเริ่มพบโรคนี้ที่ส่วนของยอดอ่อนก่อน หรือในสภาวะที่มีฝนตกสลับแดดออกสัก 2-3 ครั้ง จะเริ่มพบอาการของโรคนี้

การจัดการ
1. เมื่อมีสภาพอากาศดังกล่าวชาวสวนต้องเดินสำรวจในแปลงให้ทั่ว ถ้าพบอาการดังกล่าวข้างต้นเก็บส่วนที่เป็นโรคใส่ถุงพลาสติกหรือภาชนะที่สามารถป้องกันไม่ให้ส่วนขยายพันธุ์ของเชื้อราสาเหตุฟุ้งกระจายไปทั่วทั้งแปลงแล้วนำออกไปทิ้งนอกแปลงหรือเผาทำลายจะเป็นการดีที่สุด
2. พ่นสารป้องกันกำจัดโรคพืชที่มีประสิทธิภาพ เช่น กลุ่มรหัส2 กลุ่มรหัส3 หรือ สารผสมของสารในกลุ่มเหล่านี้ เป็นต้น




 

ไอโซโพรไทโอเลน 1L 380
คาร์เบนดาซิม 1 L 200-230
 เฮกซะโคนาโซล 1 L 280-350
 เมเลนโซล 250 cc 249
 
 

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้