โรคในพริก ที่ต้องรู้ และป้องกันก่อนจะสาย Ep.1

10960 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคในพริก ที่ต้องรู้ และป้องกันก่อนจะสาย  Ep.1

     โรคที่มีผลกระทบต่อคุณภาพและปริมาณผลผลิตพริกที่สำคัญมีอยู่หลายโรคด้วยกัน ปัญหาของการปลูกพริก เริ่มตั้งแต่เมล็ดพันธุ์ที่อาจจะมีเชื้อสาเหตุโรคพืชปนเปื้อนมาทำให้เปอร์เซ็นต์การงอกลดลง ถ้าเชื้อพัฒนาช้าอาจจะเห็นอาการต้นกล้าเน่าหลังจากงอกแล้ว เมื่อนำกล้าที่ได้ย้ายปลูกในแปลงปลูกในระยะแรกก่อนออกดอกมีโอก่สที่จะเกิดโรคต่างๆ

     วันนี้นาดีดี จะมาอธิบายโรคที่มักเกิดในพริกพร้อมแนวทางการจัดการนะคะ

1.โรคแอนแทรคโนส  (Anthracnose) หรือโรคกุ้งแห้ง


โรคแอนแทรคโนส หรือโรคกุ้งแห้ง (เชื้อรา Colletotrichum gloeosporioides,Colletotrichum capsici)
โรคนี้มักพบบนผลพริกที่เริ่มสุก หรือก่อนที่ผลพริกจะเปลี่ยนสี อาการเริ่มแรกเป็นจุดหรือแผลช้ำยุบตัวเล็กน้อย ต่อมาแผลขยายใหญ่ลักษณะเป็นวงรีหรือวงกลม บริเวณแผลพบส่วนของเชื้อราเป็นตุ่มสีดำขนาดเล็กเรียงเป็นวงซ้อนกัน ในสภาพที่อากาศชื้นจะเห็นเมือกเยิ้มสีส้มอ่อน ซึ่งเป็นกลุ่มสปอร์ของเชื้อราสาเหตุโรค ถ้าอาการรุนแรงจะทำให้ผลเน่า ผลพริกที่เป็นโรคนี้จะโค้งงอบิดเบี้ยวลักษณะคล้ายกุ้งแห้ง และร่วงก่อนเก็บเกี่ยว


วิธีการป้องกันกำจัด
1. เลือกซื้อเมล็ดพันธุ์ หรือต้นกล้า จากแหล่งที่ปราศจากโรค หรือถ้าเก็บเมล็ดพันธุ์เอง ต้องเลือกจากผลพริกที่ไม่เป็นโรค
2. ควรแช่เมล็ดพันธุ์ในน้ำอุ่น 50 องศาเซลเซียส นาน 20-30 นาที ก่อนเพาะ
3. จัดระยะปลูกพริกให้เหมาะสม ไม่ปลูกชิดกันเกินไป และกำจัดวัชพืชในแปลงปลูก เพื่อไม่ให้แปลงปลูกมีความชื้นสูง ซึ่งเป็นสภาพที่เหมาะสมต่อการเกิดโรค
4. หมั่นตรวจแปลงอย่างสม่ำเสมอ เมื่อพบผลพริกเป็นโรค เก็บนำไปทำลายนอกแปลงปลูก เพื่อลดปริมาณเชื้อสาเหตุโรค
5. หากพบว่าเริ่มมีการระบาดของโรค พ่นด้วยสารป้องกันกำจัดโรคพืช เช่น อะซอกซีสโตรบิน 25% เอสซี อัตรา 10 มิลลิลิตรต่อน้ำ 20 ลิตร หรือ แมนโคเซบ 80% ดับเบิ้ลยูพี อัตรา 40-50 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร หรือ โพรคลอราซ 50% ดับเบิ้ลยูพี อัตรา 20-30 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร พ่นทุก 7-10 วัน 6 ในพื้นที่ที่มีการระบาดของโรครุนแรงควรปลูกพืชชนิดอื่นหมุนเวียน เพื่อตัดวงจรของโรค

 

2.โรคใบจุดตากบ (Frog eye) 


โรคตากบมีสาเหตุจากเชื้อรา Cercospora capsici
อาการของโรคมักพบที่ใบด้านล่างของต้นพริกก่อน แล้วระบาดไปสูใบที่อยู่สวนบน โดยพบจุดเล็กๆ สีน้ำตาล คอนข้างกลม ต่อมาแผลขยายใหญ่ขึ้น กลางแผลมีสีขาวหรือสีขาวอมเทา ขอบแผลสีน้ำตาลเขม และบางครั้งพบแผลมีสีเหลืองล้อมรอบ ถ้าโรคระบาดรุนแรงแผลจะขยายหรือลามติดกันเป็นแผลใหญ่ ทำให้ใบเหลือง แล้วรวงจากตน ก่อนกำหนด ต้นจะโทรม ชะงักการเจริญเติบโต ผลผลิตลดลง นอกจากนี้อาจพบอาการของโรคได้บนกิ่ง และก้านผล

การป้องกันกำจัด
1. จัดระยะปลูกพริกให้เหมาะสม ไม่ควรปลูกชิดกันเกินไป เพื่อลดความชื้นในทรงพุ่ม
2. กำจัดวัชพืชในแปลงปลูก เพื่อให้อากาศถ่ายเทสะดวก เป็นการลดความชื้น ทำให้สภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมต่อการระบาดของโรค
3. หลีกเลี่ยงการให้น้ำช่วงเวลาเย็น เพื่อลดการระบาดของโรค
4. หมั่นตรวจแปลงปลูกอย่างสม่ำเสมอ เมื่อพบพริกเริ่มแสดงอาการของโรค ตัดส่วนที่เป็นโรค และเก็บใบที่ร่วงหล่นไปทำลาย หรือฝังดินนอกแปลงปลูก ไม่ทิ้งไว้ในบริเวณ หรือข้างแปลง เพื่อลดปริมาณเชื้อสาเหตุโรค
5. หากโรคยังคงระบาดพ่นด้วยสารป้องกันกำจัดโรคพืช แมนโคเซบ 80% ดับเบิ้ลยูพี อัตรา 40-50 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร พ่นทุก 5-7 วัน

 


แมนโคเซบ 1 kg. 172-180
จีแอลสโตรบิ้น  250 cc  220-250เฮกซะโคนาโซล 1L 280-350คาร์เบนดาซิม 1 L. 200-230 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้