กล้วยหอมทอง ขึ้นทะเบียน GI สินค้าไทยดังไกลถึงญี่ปุ่น(copy)

748 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กล้วยหอมทอง ขึ้นทะเบียน GI  สินค้าไทยดังไกลถึงญี่ปุ่น(copy)

“กล้วยหอมทองพบพระ” ขึ้นทะเบียน GI แล้ว! สินค้าท้องถิ่นไทยดังไกลถึงญี่ปุ่น ยอดส่งออกกว่า 27 ล้านบาท/ปี

กล้วยหอมทองพบพระ จ.ตาก กล้วยหอมทองพันธุ์ดีที่มีรสชาติหอมหวาน เป็นเอกลักษณ์ เนื้อสัมผัสแน่น เหนียวหนึบ เปลือกบาง เมื่อผลสุกมีสีเหลืองทองสม่ำเสมอ ล่าสุดได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เป็นที่เรียบร้อย

กล้วยหอมทองดังกล่าว นอกจากจะเป็นสินค้าขายดีในประเทศแล้ว ยังได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่น วัดได้จากยอดมูลค่าการส่งออกที่สูง 27 ล้านบาท/ปี และสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรในชุมชนกว่า 440 ล้านบาท/ปี

นอกจากนี้ ในช่วงการประชุม APEC 2022 เมื่อช่วงปลายปี 65 ที่ผ่านมา “กล้วยหอมทองพบพระ” ก็ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในสินค้า GI ที่ได้ร่วมแสดงอัตลักษณ์ความเป็นไทยในโอกาสพิเศษนี้ด้วย

ทั้งนี้ วิสาหกิจชุมชนหรือชุมชนท้องถิ่นใด มีสินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่น ที่มีคุณลักษณะเฉพาะของแหล่งภูมิศาสตร์ ได้คุณภาพและมีชื่อเสียง สามารถขอคำปรึกษาเพื่อยื่นคำขอขึ้นทะเบียน GI ได้ที่ศูนย์บริการประชาชน ชั้น 3 กรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือสอบถามเพิ่มเติม โทร. 1368

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้