ปุ๋ยลง ไม่ต้องกลัวขาดตลาดกรมการค้าภายในมั่นใจ

726 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปุ๋ยลง ไม่ต้องกลัวขาดตลาดกรมการค้าภายในมั่นใจ

ทางกรมการค้าภายในขอให้เกษตรกรมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาขาดแคลนปุ๋ยเคมีอย่างแน่นอน ในขณะที่ราคาปุ๋ยปรับลดลงอย่างต่อเนื่องกับสถานการณ์ในราคาตลาดโลก

     ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน บอกว่าสถานการณ์การราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมีลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ ปุ๋ยยูเรีย สูตร 46-0-0 ซึ่งเป็นแม่ปุ๋ยที่เกษตรกรใช้ผสมปุ๋ยหรือใช้เพาะปลูกพืชแทบทุกชนิด
มีราคาเฉลี่ย ภาคกลางลดลง 22% ปุ๋ยแอมโมเนียมซัลเฟต สูตร 21-0-0 ซึ่งใช้มากในการเพาะปลูกปาล์มน้ำมันราคาเฉลี่ยภาคกลางลดลง30%เมื่อเทียบกับช่วงกลางปีที่ผ่านมา


     ราคาที่ปรับลดลงส่วนนึงมาจากการที่กระทรวงพานิชเร่งรัดให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้า นำปุ๋ยเข้ามาจำหน่ายให้เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกร ตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี2565 เป็นต้นมา รวมทั้งการเชื่อมโยงการนำเข้าปุ๋ยจากประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลกอย่างซาอุดิอาระเบีย

      ซึ่งกระทรวงพานิชไทยได้นำคณะเดินทางไปหาลือกับคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจและบริษัทที่ส่งออกปุ๋บรายใหญ่ที่สุดของซาอุในช่วงเดือนสิงหาคม ฝ่ายซาอุดิอาระเบียรับที่จะจัดสรรปุ๋ยให้แก่ไทยตามปริมาณที่ต้องการและตกลงซื้อขายส่งมอบปุ๋ยกันในเวลาต่อมา อีกทั้งปริมาณการจำหน่ายปุ๋ยของผู้ผลิตและนำเข้าทุกรายรวมกันในปี 65 เทียบกับปี 64 ลดลง ประมาณ 35% ทำให้ปริมาณสต็อกปุ๋ยทั่วประเทศ ณ สิ้นเดือน ธันวาคม 65 มีมากกว่า 1.35 ล้านตัน มากกว่าช่วงเวลาเดียวกัน ปี 64 ประมาน 14% เมื่อปริมานปุ๋ยมีมาก ตลาดการแข่งขันมีสูง ผู้ผลิต ผู้นำ ต่างก็ปรับลดราคาปุ๋ยลง เพื่อระบายสต็อกที่มีอยู่ ออกไป ซึ่งถือเป็นประโยชน์ของเกษตรกร คาดการว่าราคาปุ๋ยจะปรับลดลงอีก ตามสถานณ์ราคาตลากโลกที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง


     ด้านสหกรณ์การเกษตรแต่ละพื้นที่ก็ยังยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีปัญหาเรื่องราคาและปริมาณปุ๋ย แม้สหกรณ์หรือร้านปุ๋ยทั่วไปมักจะไม่เก็บปุ๋ยไว้ในสต็อกมากนัก เนื่องจากเราคามีแนวโน้มจะปรับลดลงอีก แต่เมื่อเกษตรกรมาสั่งซื้อปุ๋ยที่สหกรณ์หรือร้านค้าทั่วไปก็สามารถสั่งปุ๋ยมาจากผู้ผลิกหรือผู้น้ำเข้า ให้ใด้ตามปริมานที่ต้องการและพร้อมส่งมอบปุ๋ยให้ได้มากโดยเร็ว

 

 

 

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้